วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด

0 sec read

วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด

วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ซึ่งโดยปกติแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ ร่างกายจึงจะกลับคืนสู่สภาพปกติที่เราเรียกว่า มดลูกเข้าอู่นั่นเองค่ะ ซึ่งคุณแม่ทั้งหลาย ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะทำให้หน้าท้องกลับคืนสู่สภาพเดิมจนกว่าจะถึงเวลานะคะ ระหว่างนี้แนะนำว่าอย่าเพิ่งออกกำลังกาย หรือพยายามลดความอ้วน หรือทำการสลายไขมันจนกว่าร่างกายจะกลับมาสู่สภาพปกติ

หลังจากเมื่อร่างกายกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ก็ได้เวลาที่คุณแม่ต้องเอาจริงเอาจังกับการสลายไขมันรอบเอว และต้นขา 

เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์

อาหารการกินเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง คุณแม่หลังคลอดสามารถลดความอ้วน สลายไขมันได้ง่ายๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเอง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างพอเหมาะ เนื่องจากลูกน้อยจะได้รับสารอาหารจากสิ่งที่คุณแม่รับประทานเข้าไปโดยตรง และเพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวของคุณแม่เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น อาหารทอด อาหารฟาสต์ฟู้ด ขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน รวมถึงน้ำหวาน น้ำอัดลม ฯลฯ เพื่อไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และยากต่อการสลายไขมันค่ะ

เน้นรับประทานผักและผลไม้ ผักและผลไม้ส่วนใหญ่มีแคลอรีต่ำ ให้วิตามิน และใยอาหารสูง การรับประทานผักและไม้สามารถช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็ว ที่สำคัญยังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการควบคุมแคลอรี และการสลายไขมัน คุณแม่ควรรับประทานผักและผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ส่วน อาจทานแอปเปิ้ล 1 ลูกในตอนเช้า และอีก 1 ลูกในตอนเที่ยง ทานแครอทและแตงโมหลังมื้อเที่ยง ในระหว่างมื้อคุณแม่อาจทานสับปะรดและส้มไปด้วย เพราะผลไม้ทั้งสองชนิดมีวิตามินซี ส่วนมื้อเย็นให้ทานมะละกอสุกเพื่อเพิ่มใยอาหารและช่วยในการขับถ่าย ส่วนน้ำผลไม้สำเร็จรูปบรรจุกล่องไม่ควรดื่ม เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยน้ำตาลและไม่มีประโยชน์แล้ว ยังขาดสารใยอาหารอีกด้วยค่ะ

จำกัดอาหารจำพวกแป้ง คุณแม่ควรรับประทานอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตแต่น้อย พยายามลดแป้งทุกอย่าง เช่น ก๋วยเตี๋ยว อาหารเส้น ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว ข้าว (พยายามกินข้าวครั้งละครึ่งจานและเน้นเป็นกับข้าว) ฯลฯ เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มขึ้น สำหรับอาหารประเภทไขมันควรลดปริมาณให้น้อยลง แต่ไม่ควรงด หรือสลายไขมันเสียทั้งหมด เพราะร่างกายยังจำเป็นต้องใช้ไขมันในการละลายวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ (อย่างดมื้อใดมื้อหนึ่ง)

แบ่งอาหารเป็นจานเล็กๆ หรือมื้อเล็กๆ วันละ 4-5 มื้อ จากการวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารจานเล็กๆ สามารถช่วยคุมปริมาณอาหารและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ค่ะ

รับประทานแต่ของว่างที่มีประโยชน์ คุณแม่หลังคลอดไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างเป็นเวลานานเกิน 3-4 ชั่วโมงนะคะ โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่ต้องให้นมลูก เพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกหิวมาก จนทานอาหารในปริมาณมากเกินไป ส่วนของว่างจำพวกขนมหวาน น้ำหวาน ช็อกโกแลต ฯลฯ ควรงดไปก่อน แล้วหันมารับประทานพวกธัญพืชอบแห้ง ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง โยเกิร์ต และผลไม้สดๆ แทนจะดีกว่า (ควรเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ มะละกอ)

คุณแม่ต้องมั่นใจว่าได้รับพลังงานมากกว่า 1,800 กิโลแคลอรีต่อวัน ถึงจะเพียงพอต่อคุณแม่และลูกน้อย และการขาดแคลอรีจะทำให้อารมณ์คุณแม่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย มีอารมณ์ฉุนเฉียว และหงุดหงิดง่ายได้ค่ะ

ให้ลูกน้อยดูดนมจากเต้า

การให้ลูกน้อยดูดนมแม่ให้ประโยชน์ต่อคุณแม่มากมายเลยนะคะ เช่นมดลูกเข้าอู่เร็ว ลูกได้รับสารอาหารจากนมแม่อย่างเต็มที่ เป็นภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการหน้าท้องใหญ่หย่อนยานได้ดีอีกด้วย เมื่อคุณแม่ให้ลูกน้อยดูดนมแม่ ร่างกายของคุณแม่จะเผาผลาญพลังงาน สลายไขมันไปด้วย และอาหารที่ทานเข้าไปส่วนมากเวลาให้นมลูกก็มักจะเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดน้ำหนัก และสลายไขมันส่วนเกินของคุณแม่ให้หายไปอย่างรวดเร็ว

คุณแม่ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ

การดื่มน้ำจะทำให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่ดีมากขึ้น แม้อาจต้องเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น แต่น้ำหนักของคุณแม่ก็จะลดลงตามไปด้วย และการดื่มน้ำมากๆ ยังช่วยในเรื่องการผลิตน้ำนมให้มีมากขึ้นอีกด้วยค่ะ น้ำนมมาก ลูกกินมาก ระบบเผาผลาญในร่างกายก็ทำงานหนักมากขึ้น ทำให้สลายไขมันได้ดีขึ้น รับรองคุณแม่ผอมลงทันใจแน่นอน

ขยับร่างกายตลอด อย่าอยู่นิ่ง

คุณแม่ควรทำตัวแอ็กทีฟโดยการเดินบ่อยๆ อย่ามัวแต่นั่งหรือนอนเล่นอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ยิ่งถ้าคุณแม่เป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายด้วยแล้ว การหันมาทำงานบ้านอย่างการทำความสะอาด กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ เล็กๆ น้อยอยู่ตลอดเวลา ก็ช่วยให้น้ำหนักส่วนเกินลดลง สลายไขมันได้แบบไม่น่าเชื่อ

ส่วนการทำกิจกรรมร่วมกับคุณแม่คนอื่นๆ ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน เช่น การนัดพบคุณแม่ท่านอื่นเพื่อให้ลูกได้มาเล่นด้วยกัน การจัดกิจกรรมในหมู่เพื่อนบ้านด้วยกัน การนัดออกกำลังกายร่วมกัน เช่น การรวมกลุ่มเพื่อนๆ ไปเดินที่สวนสาธารณะ เล่นโยคะ หรือไปเล่นฟิตเนส ฯลฯ เพราะตราบเท่าที่คุณแม่ยังทำตัวแอ็กทีฟอยู่ทุกวัน คุณแม่ก็สามารถลดน้ำหนักส่วนเกิน สลายไขมันได้อย่างไม่ยากเย็น